Thành phố Nha Trang - Khánh Hòa vừa trải qua một mùa lễ hội rất sôi động: Festival Biển “Nha Trang - Biển hẹn 2011”. Trong Festival lần thứ V này, đã có trên 60 hoạt động bao gồm các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể thao, hội thảo khoa học cùng những hoạt động mang tính cộng đồng với nhiều sắc thái, hình thức và nội dung khác nhau đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi thể hiện lòng hiếu khách của nhân dân Nha Trang - Khánh Hòa với du khách trong nước và quốc tế. Là công dân của thành phố Nha Trang, tôi chia sẻ niềm vui cùng với sự khởi sắc của thành phố thân yêu này, tuy Nha Trang không phải là nơi “chôn nhau cắt rốn” nhưng với quãng thời gian dài sống, học tập và làm việc, những kỷ niệm vui buồn về Nha Trang trong tôi đã hóa thành tình yêu dành cho quê hương, đất nước.
Nhớ lại những năm đầu thập niên 1960, lúc này gia đình tôi đã sống ở Nha Trang được gần 5 năm, căn nhà của chúng tôi luôn là “khách sạn” đón tiếp bạn bè, người thân ở các nơi nghe danh tiếng của “Nha Trang - miền thùy dương cát trắng” tìm mọi lý do đến Nha Trang dù chỉ để… tắm biển. Gia đình tôi lúc ấy tuy có hơi “chật vật” nhưng rất vui và tự hào vì là cư dân của một “thị xã nổi tiếng”. Những năm ấy, Nha Trang chỉ là một thị xã nhỏ có khoảng gần 20.000 dân sinh sống nhưng cái tên Nha Trang lúc này đã có “thương hiệu” trên khắp miền Nam. Trong thời điểm ấy, dù đang trong thời chiến nhưng thị xã Nha Trang vẫn luôn giữ được không khí êm ả, nhẹ nhàng của “miền thùy dương cát trắng”. Bình phẩm về sự phát triển của một vùng đất, người ta thường gắn nó với sự trưởng thành của một con đường tựa như sự vững chắc của động mạch chủ trong cơ thể sinh vật. Nha Trang xưa với con đường Duy Tân (nay là Trần Phú) nằm dọc theo bãi biển như một cô gái tuổi đôi mươi hiều dịu, e ấp với bao khát khao thì hôm nay, đường Trần Phú đã là một cô gái trưởng thành, được chăm sóc kỹ lưỡng bằng những “kỹ thuật làm đẹp” rất hiện đại. Khoác trên mình chiếc áo “Nha Trang - Vịnh biển đẹp nhất thế giới”, cô gái kiêu sa ấy đang rất tự tin sánh vai trên sàn “Catwalk“ cùng những hoa hậu của những vịnh biển đẹp nhất thế giới tiến vào hội nhập toàn cầu.
Một người bạn thân của tôi là đạo diễn điện ảnh “gạo cội” ở thành phố Hồ Chí Minh đã tham dự khá đầy đủ những hoạt động trong festival 2011 nhận xét: Nha Trang ngày càng đẹp, tôi đã từng dự nhiều hoạt động lễ hội trong nước và quốc tế, có lẽ Festival Biển ở Nha Trang đã gây cho tôi nhiều ấn tượng tốt đẹp. Tôi cắt lời… thôi đừng khách sáo nữa, hãy cho tôi những nhận xét chưa hài lòng về festival Biển, về thành phố Nha Trang để rồi đến festival Biển lần thứ VI - 2013, khi quay lại Nha Trang bạn sẽ thấy thành phố này đáng yêu hơn… Anh bạn đạo diễn cười sảng khoái nói ngay: Theo tôi, thành phố Nha Trang rất cần nghiên cứu về 2 vấn đề “Quảng bá và Quy hoạch” từ các thành phố du lịch trong và ngoài nước để tạo ra một “diện mạo” riêng biệt cho một thành phố “xinh xắn nhất” của các tỉnh duyên hải miền Trung.
|
Những gợi ý chân thành trên đã đưa tôi về lại với những trăn trở về thành phố thân yêu của mình, nơi mà những tiềm năng phát triển đang tỏa sáng, lấp lánh từ ánh nắng mặt trời, từ biển - gió và cát là những “tài sản” quý giá mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho ngành “công nghiệp không khói” ở vùng đất này.
“Tiếng lành đồn xa…”
Ý tưởng biến thành phố Nha Trang trở thành thành phố sự kiện đang rất khả thi và hữu ích. Với lợi thế về địa lý, giao thông, cảnh quan, Nha Trang rất xứng đáng trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của khu vực Nam Trung Bộ và miền Trung - Tây Nguyên. Tại thời điểm đang diễn ra Festival Biển 2011, search vào Google để tìm cụm từ Festival Biển 2011, lập tức có ngay con số 90.100 lượt truy cập. Thông tin trên cho thấy yếu tố truyền thông đã góp một phần lớn vào sự thành công của Festival Biển năm 2011. Bên cạnh việc tổ chức rất chu đáo và có hiệu quả các hoạt động truyền thông trong Festival Biển của Sở Thông tin và Truyền thông Khánh Hòa, các khách sạn, các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành du lịch cũng đã tận dụng thế mạnh của mạng Internet toàn cầu quảng bá cho Festival Biển 2011. Những “cánh thiệp” được gửi đi và đã có trên 100.000 du khách trong và ngoài nước đến với Nha Trang. Thông tin trên đã khẳng định sức hấp dẫn của một lễ hội biển mang đậm tính cộng đồng nhưng… Nên chăng chúng ta cần tổ chức xúc tiến, quảng bá sâu rộng hơn nữa… Thông tin về Festival Biển, về ngành Du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa cần cập nhật định kỳ trên các báo, tạp chí có uy tín trong và ngoài nước, bên cạnh đó cần khai thác quảng bá cho thành phố Nha Trang qua “kênh của những du học sinh, những người dân Nha Trang đang công tác, sinh sống tại nước ngoài. Nếu được tổ chức tốt, đây sẽ là kênh thông tin nhanh chóng, sinh động và “ít tốn kém”.
Thế kỷ 21 là thế kỷ của biển, những quốc gia có biển đang có nhiều động thái tìm kiếm sự liên kết trong Hợp tác - Hòa bình - Thịnh vượng, Festival Biển Nha Trang - Biển hẹn đang có nhiều cơ hội để xúc tiến - quảng bá trong xu thế phát triển về phía biển của thời đại. Hy vọng trong những kỳ Festival tới, không chỉ có tỉnh Morbian - Cộng hòa Pháp là đối tác mà còn nhiều quốc gia có biển khác sẽ về với Festival Biển Nha Trang để cùng nhau rộn ràng hòa sắc trong một “Festival Biển miền nhiệt đới.”
Giải pháp nào cho không gian văn hóa du lịch?
Nhiều bè bạn của tôi khi đến thành phố Nha Trang, sau một ngày thư giãn trên những hòn đảo, trở về đất liền đều có chung một câu hỏi: Tối nay chúng ta sẽ giải trí ở đâu? Tôi ngơ ngác nhìn quanh rồi đành rủ rê thôi thì đi… nhậu vậy! Họ đồng thanh phản ứng. Nhậu thì khắp trên 64 tỉnh thành ở Việt Nam nơi nào chẳng có, nên tìm một chỗ để thưởng thức văn hóa nghệ thuật của “miền thùy dương cát trắng”. Thú thật, tôi chẳng biết tìm ở nơi đâu???
Đã có dịp đi đến một vài nước trong khu vực, tôi cũng như nhiều du khách đều rất ấn tượng về cách tổ chức không gian văn hóa du lịch của các nước bạn, đặc biệt là các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật. Thành phố Pattaya - Thái Lan là một trung tâm du lịch đặc trưng của cách làm du lịch chuyên nghiệp. Bên cạnh những sản phẩm du lịch độc đáo của Pattaya, một sản phẩm du lịch luôn làm cho du khách “ngưỡng mộ” đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật. Đây là chương trình luôn nằm trong phần cứng của các tour đến Thái Lan - Pattaya, chương trình trên diễn ra trong vòng hơn 1 giờ nhưng toàn bộ lịch sử Thái Lan qua các triều đại đã được kể lại bằng những thủ pháp nghệ thuật nghe - nhìn độc đáo, hấp dẫn, dễ nhớ và rất chuyên nghiệp, tôi đã “đột nhập“ vào hậu trường sân khấu có sức chứa trên 1000 khán giả của nhà biểu diễn để tận mắt chứng kiến những thiết bị kỹ thuật rất hiện đại của nhà biểu diễn này. Họ có thể nhanh chóng đưa vài chú voi lên và xuống sân khấu chỉ trong vòng vài phút, những hệ thống ánh sáng laser hiện đại cùng những thiết bị vận hành của sân khấu đã cho phép đạo diễn có thể “ thoải mái” đưa khán giả đồng hành cùng nhân vật của mình đi từ mặt đất xuống tận đáy đại dương và rồi lại bay lên không trung để nhìn ngắm sao trời… Hiệu ứng của sự kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu và điện ảnh đã tạo nên những thông điệp rất dễ hiểu đến với người xem dù ngôn ngữ bất đồng, thông qua tiến trình lịch sử của đất nước Thái Lan, hình ảnh “Thái Lan hiện đại” đã được quảng bá rất có hiệu quả. Ngành Du lịch Thái Lan đã tạo được những không gian văn hóa du lịch rất ấn tượng đối với du khách.
|
“Trông người lại ngẫm đến ta”… Tôi ao ước một ngày rất gần đây, thành phố Nha Trang sẽ có một Nhà biểu diễn nghệ thuật hiện đại, một Trung tâm Hội nghị - Hội chợ triển lãm đúng tiêu chuẩn quốc tế, một khu văn hóa ẩm thực biển với các món hải sản đặc trưng… Những không gian văn hóa du lịch độc đáo của thành phố Nha Trang trong tương lai sẽ là yếu tố văn hóa góp phần giúp du khách hiểu sâu hơn về văn hóa của vùng đất “Xứ Trầm Hương”, sẽ tạo cơ hội kéo dài thêm thời gian lưu trú của du khách, đồng thời tạo ấn tượng riêng biệt cho thương hiệu: Nha Trang - Thành phố sự kiện.
Bài và ảnh: NGUYỄN CAO NGUYÊN
|