Đây là một trong những nội dung được đánh giá tại hội thảo góp ý dự thảo báo cáo 5 năm kết quả thực hiện chương trình hành động ngành Du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020, diễn ra sáng 30-10.
Khách du lịch tham quan tại thành phố Nha Trang. Ảnh minh họa.
Theo dự thảo báo cáo, giai đoạn 2016 - 2020, du lịch Khánh Hòa đạt mức tăng trưởng ấn tượng, các chỉ tiêu chủ yếu tăng từ 15 - 20%/năm, cụ thể: Doanh thu du lịch tăng bình quân 5%/năm (riêng giai đoạn 2016 - 2019 tăng 26,2%/năm); tổng số lượt khách lưu trú đạt 24,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 10 triệu lượt; toàn tỉnh có 1.113 cơ sở lưu trú, trong đó có 125 cơ sở đạt chuẩn từ 4 - 5 sao... Sự tăng trưởng của ngành Du lịch trong 5 năm qua góp phần tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của các ngành kinh tế khác, đặc biệt là mang lại hiệu quả cao trong vấn đề giải quyết việc làm (số lao động du lịch năm 2019 tăng gấp 4 lần so với năm 2016), bảo đảm an sinh xã hội... Tuy nhiên, hoạt động du lịch của tỉnh thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế như: Doanh thu du lịch còn lệch về dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống (thu nhập từ hoạt động vui chơi, giải trí và mua sắm thấp); thị trường khách còn phụ thuộc vào một vài quốc gia (Trung Quốc và Nga) gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững dài hạn toàn ngành; mất cân đối giữa nguồn cung và cầu về phòng lưu trú ở các địa phương (chủ yếu tập trung ở TP. Nha Trang); nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp...
Hội thảo cũng đã đóng góp nhiều giải pháp về phát triển ngành Du lịch của tỉnh trong thời gian tới như: Phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững; ứng dụng khoa học - công nghệ trong liên kết cung cấp thông tin của du khách nhằm kịp thời đáp ứng tốt các nhu cầu của họ khi đến Khánh Hòa; chú trọng khai thác thị trường khách du lịch châu Âu. Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp; đa dạng sản phẩm du lịch, nhất là các sản phẩm phục vụ du lịch chữa bệnh, du lịch cách ly trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tăng tính trải nghiệm cho du khách thông qua các chương trình, lễ hội văn hóa, thể thao. Quy hoạch hạ tầng giao thông tương xứng với tăng trưởng lượng khách; giãn các điểm vui chơi, giải trí để tránh tình trạng quá tải ở một vài khu vực, nhất là khu vực trung tâm TP. Nha Trang. Đẩy mạnh truyền thông về thương hiệu du lịch của Nha Trang - Khánh Hòa; có chính sách đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với việc liên kết với các doanh nghiệp du lịch trong công tác này...
Tin và ảnh: LÊ XƯA