Đây là một trong những mục tiêu được UBND tỉnh Khánh Hòa đề ra tại kế hoạch hoạt động chương trình truyền thông dân số trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, Khánh Hòa phấn đấu hoàn thành các mục tiêu: 90% cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ sẵn sàng chấp nhận thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cam kết sinh đủ 2 con; 95% các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ, ông bà, cha mẹ được cung cấp thông tin và hiểu được thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính; 90% cặp vợ chồng cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi. 85% trẻ vị thành niên, thanh niên hiểu và có kỹ năng thực hành về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (biết cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, biết lựa chọn các biện pháp tránh thai phù hợp, hiểu được tác hại của việc phá thai, nắm được địa chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản...). 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tích hợp những nội dung về giáo dục giới tính, bình đẳng giới, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh vào các môn học, hoạt động giáo dục; 100% các cơ quan truyền thông đại chúng thường xuyên tuyên truyền về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh, giá trị của trẻ em gái, vị thế của phụ nữ, bình đẳng giới…
Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND tỉnh cũng đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thực hiện như: Xây dựng kế hoạch đầu tư, cung cấp trang thiết bị, phương tiện truyền thông phù hợp, hiệu quả cho hệ thống dân số các cấp trên cơ sở ưu tiên vùng, miền (chú ý vận động nguồn ngân sách xã hội hóa). Xây dựng và triển khai mô hình truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với những nhóm đối tượng do các ban, ngành, đoàn thể quản lý và nhóm dân số đặc thù (người di cư, người tàn tật, người cao tuổi, dân tộc thiểu số, vùng có đông tín đồ tôn giáo, người cư trú ở vùng khó khăn, biên giới, hải đảo...); lồng ghép nội dung truyền thông vào chương trình giải trí, thể thao, nghệ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng; tập trung khai thác, phát triển và tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông khác vào hoạt động tuyên truyền. Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ truyền thông, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên các ngành, các cấp…
LÊ XƯA