Đây là một trong những kiến nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, diễn ra ngày 9-10. Tiếp và làm việc với đoàn có các ông: Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đức Vinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đào Công Thiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Tuyến tránh Diên Khánh. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác của Bộ GTVT một số vấn đề như: Xem xét đầu tư mở rộng phần mặt đường tuyến tránh Diên Khánh, đoạn còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực ven biển theo quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt là Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đến thị xã Ninh Hòa để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực này; sớm triển khai thi công cầu Xóm Bóng để thay thế cầu hiện nay đang xuống cấp; xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí phần vốn ngân sách Trung ương còn thiếu cho Dự án Đường cất hạ cánh số 2 – Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh; trong giai đoạn 2019 – 2025, thực hiện đầu tư xây dựng ga hàng hóa Vĩnh Trung, cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang; có phương án kêu gọi đầu tư nạo vét, nâng cấp tuyến luồng hàng hải vào Cảng Cam Ranh (Ba Ngòi)…
Ngoài ra, UBND tỉnh còn có nhiều kiến nghị liên quan đến tuyến đường Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam qua địa phận tỉnh Khánh Hòa như: Giải quyết tình trạng ngập úng trên tuyến Đại lộ Hùng Vương qua TP. Cam Ranh thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1; cho phép thực hiện cắm mốc lộ giới các tuyến đường dẫn vào hầm Cổ Mã và tuyến đường chuyển vào Quốc lộ cũ để địa phương có cơ sở thực hiện quản lý cấp phép xây dựng nhà ở cho nhân dân; điều chỉnh phạm vi cắm mốc lộ giới tuyến Quốc lộ 1 qua khu vực đô thị, thị xã Ninh Hòa và TP. Cam Ranh; bố trí kinh phí xây dựng gờ, gồ giảm tốc tại các vị trí đường bộ cắt với đường sắt của tỉnh…
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Khánh Hòa; đồng thời đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT tỉnh và các đơn vị có liên quan giám sát lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tránh Diên Khánh, từ đó nghiên cứu đề xuất các giải pháp cụ thể với Bộ GTVT, trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ báo cáo với Chính phủ để có kế hoạch đầu tư nâng cấp mở rộng tuyến tránh này; kiểm tra, nắm chắc tiến độ, khó khăn, vướng mắc của Dự án Cầu Xóm Bóng; tính toán, xây dựng quy hoạch, định hướng phát triển sân bay Cam Ranh; sớm đưa vào vận hành, khai thác đường cất hạ cánh số 2 sân bay Cam Ranh để phục vụ cho hoạt động du lịch, thương mại của tỉnh Khánh Hòa; khảo sát tình hình, nghiên cứu việc lập đề án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang… Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng giao các đơn vị trực thuộc Bộ xem xét xử lý những kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa về tuyến đường Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc – Nam.
BẢO ANH
Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình đường giao thông nội tỉnh và phát huy hiệu quả tốt, tiêu biểu như: Dự án Đường Nha Trang – Diên Khánh, đường Phong Châu… Hiện tỉnh Khánh Hòa tập trung nguồn vốn để đầu tư một số dự án, công trình trọng điểm đang triển khai thi công. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng luôn quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường hàng không, đường sắt, đường biển, thủy nội địa. Về tình hình trật tự an toàn giao thông, 9 tháng năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm 110 người chết, 26 người bị thương; thiệt hại về tài sản 600 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017, toàn tỉnh giảm 27 vụ tai nạn giao thông; giảm 12 người chết và 14 người bị thương…