Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm
tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng
cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết
kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát
sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về
an ninh, trật tự.
Ảnh minh họa
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến
về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giám sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội.
Cụ
thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức có liên quan chấn
chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện nghiêm túc
các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trong
đó, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (các văn bản: số 202/TB-VPCP
ngày 31/5/2018; số 233/VPCP-V.I ngày 22/1/2018; số 517/VPCP-V.I
ngày 23/2/2018; số 7495/VPCP-V.I ngày 01/8/2018 của Văn phòng Chính
phủ v.v..) nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tăng
cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm
tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra,
kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải xác định rõ trách
nhiệm, có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp
luật những cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi, ban hành quyết
định trái pháp luật.
Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc trách nhiệm
tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân; tăng
cường gặp dân, tổ chức đối thoại, có biện pháp giải quyết
kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát
sinh, không để vụ việc trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về
an ninh, trật tự.
Rà
soát, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc
khiếu nại, tố cáo theo kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội; báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng gửi
Thanh tra Chính phủ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Thanh
tra Chính phủ xây dựng tiêu chí báo cáo, phân loại trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, ngành, trong đó
thống kê rõ, đầy đủ số liệu về số kỳ tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các ngành, số kỳ ủy quyền cho cấp
phó, việc tiếp công dân đột xuất và đối thoại khi giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo quy định; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, các Bộ, ngành, địa
phương, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban
Thường vụ Quốc hội.
Theo chinhphu.vn