Bộ
Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn
thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Thư viện trường mầm non phải có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm
phù hợp với độ tuổi, tâm lý của trẻ em.
Thông
tư số 16/2022/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và
phổ thông, bao gồm: Tài nguyên thông tin; cơ sở vật chất; thiết bị chuyên dùng;
hoạt động thư viện; quản lý thư viện.
5
tiêu chuẩn thư viện trường mầm non
Thông
tư quy định thư viện trường mầm non phải đáp ứng 5 tiêu chuẩn gồm:
1.
Tiêu chuẩn về tài nguyên thông tin, có 2 mức độ:
Tiêu
chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 1: Có đủ tài nguyên thông tin, bảo đảm phù hợp
với độ tuổi, tâm lý của trẻ em; đáp ứng nhu cầu hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ em và yêu cầu giáo dục của giáo viên; phù hợp với mục tiêu, nội
dung giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non, được xử lý theo quy tắc nghiệp
vụ thư viện; mỗi trẻ em có ít nhất 02 bản sách, mỗi giáo viên có ít nhất 03 bản
sách; phát triển tài nguyên thông tin bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục,
đa dạng về nội dung và hình thức.
Tiêu
chuẩn tài nguyên thông tin Mức độ 2: Thư viện trường mầm non đạt tiêu chuẩn tài
nguyên thông tin Mức độ 2 bảo đảm quy định Mức độ 1 và các quy định sau: Có tài
nguyên thông tin mở rộng: Kiến thức chuyên môn; phương pháp giáo dục mầm non
trong nước và ngoài nước; bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên
và người làm công tác thư viện; sách in, tranh, ảnh, bản đồ, báo, tạp chí, bản
ghi âm, ghi hình, truyện tranh, mô hình, ảnh dạng thẻ, học liệu điện tử bằng tiếng
Việt, tiếng nước ngoài hoặc tiếng dân tộc (nếu có); mỗi trẻ em có ít nhất 03 bản
sách, mỗi giáo viên có ít nhất 04 bản sách.
2.
Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất
Tiêu
chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 1: Thư viện trưởng mầm non được bố trí tại khu vực
thuận lợi cho việc tiếp cận và sử dụng của trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em khuyết
tật; ưu tiên bố trí tại tầng một (tầng trệt) gần khối phòng nuôi dưỡng, chăm
sóc và giáo dục trẻ em; diện tích thư viện được xác định đối với 30% đến 50% tổng
số trẻ em toàn trường và bảo đảm định mức tối thiểu 0,60 m2/trẻ em.
Tổng diện tích thư viện không nhỏ hơn 48 m2 (không tính diện
tích không gian mở).
Tiêu
chuẩn cơ sở vật chất Mức độ 2: Thư viện trường mầm non đạt tiêu chuẩn cơ sở vật
chất Mức độ 2 bảo đảm quy định tại Mức độ 1 và các quy định sau: Có phòng đọc
cho trẻ em tối thiểu 25 chỗ, bảo đảm diện tích một chỗ ngồi trong phòng đọc
không nhỏ hơn 1,5 m2/chỗ; phòng đọc cho giáo viên tối thiểu 15 chỗ,
bảo đảm diện tích một chỗ ngồi trong phòng đọc không nhỏ hơn 2,4 m2/chỗ..
3.
Tiêu chuẩn về thiết bị chuyên dùng
Tiêu
chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 1: Có đủ thiết bị chuyên dùng, bao gồm tủ, kệ,
giá sách, bàn, ghế cho trẻ em; bàn, ghế cho giáo viên; bàn, ghế, tủ cho người
làm công tác thư viện; tủ hoặc hộp mục lục, sổ mục lục, bảng giới thiệu sách;
hướng dẫn sử dụng thư viện và các thiết bị khác.
Tiêu
chuẩn thiết bị chuyên dùng Mức độ 2: Thư viện trường mầm non đạt tiêu chuẩn Mức
độ 2 bảo đảm quy định tại Mức độ 1 và các quy định sau: Có máy tính kết nối
internet, máy in, phương tiện nghe nhìn bảo đảm các hoạt động thư viện tại
phòng đọc cho trẻ em, phòng đọc cho giáo viên, khu vực mượn trả và quản lý; có
phần mềm quản lý thư viện bảo đảm quy định.
4.
Tiêu chuẩn về hoạt động thư viện
Tiêu
chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 1: Hệ thống tra cứu tài nguyên thông tin được
thực hiện trực tiếp tại thư viện, bảo đảm tra cứu dễ dàng, thuận tiện đồng thời
có thể truy xuất được dữ liệu liên quan; các hoạt động khuyến đọc, hình thành
và phát triển thói quen đọc, bao gồm: Làm quen với sách tại thư viện; mượn sách
về nhà; kể chuyện hoặc chương trình ngoại khóa; tổ chức hoạt động Ngày Sách và
Văn hóa đọc Việt Nam hằng năm.
Tiêu
chuẩn hoạt động thư viện Mức độ 2: Thư viện trường mầm non đạt tiêu chuẩn hoạt
động Mức độ 2 bảo đảm quy định tại Mức độ 1 và các quy định sau: Hoạt động làm
quen với sách tại thư viện bảo đảm tối thiểu 01 hoạt động/tháng; bảo đảm tỷ lệ
100% giáo viên và tối thiểu 80% trẻ em toàn trường đọc sách tại thư viện và mượn
sách về nhà hằng năm.
5.
Tiêu chuẩn về quản lý thư viện
Tiêu
chuẩn quản lý thư viện Mức độ 1: Có hệ thống hồ sơ, sổ sách, nội quy thư viện bảo
đảm quản lý về tài nguyên thông tin, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dùng và hoạt
động thư viện; phát triển tài nguyên thông tin được thực hiện với các hình thức
đặt mua trên thị trường (bao gồm cả mua quyền truy cập cơ sở dữ liệu, tài
nguyên thông tin số); tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước tài trợ và trao tặng;
các nguồn truy cập mở và liên thông thư viện.
Tiêu
chuẩn quản lý thư viện Mức độ 2: Thư viện trường mầm non đạt tiêu chuẩn quản lý
thư viện Mức độ 2 bảo đảm quy định tại Mức độ 1 và quy định sau: Kinh phí chi
hoạt động hằng năm của thư viện bảo đảm tối thiểu tổng ngân sách chi thường
xuyên hằng năm của nhà trường.
Thông
tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 7/1/2023.
Theo
baokhanhhoa.vn
Xem
bản tin gốc Báo Khánh Hòa tại đây