Theo Nghị quyết số 1196, ngày 28-9-2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2023 - 2025, từ ngày 1-11-2024, các xã, phường mới thành lập chính thức hoạt động. Ghi nhận tại các đơn vị mới thành lập, trong ngày làm việc đầu tiên, mọi hoạt động được duy trì nghiêm túc, ổn định, không ảnh hưởng đến sinh hoạt và giao dịch của người dân.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Phương Sài.
Nhanh chóng ổn định tổ chức, hoạt động
7 giờ sáng 1-11, tại UBND phường Tân Tiến (TP. Nha Trang), các cán bộ, công chức đã có mặt đông đủ, vui vẻ chào hỏi. Trong số đó, có những người làm cùng phường cũ, có người mới làm quen, nhưng tất cả đều mang tâm thế đoàn kết, thân thiện, bởi từ nay sẽ cùng làm việc chung một mái nhà. Tấm biển UBND phường Tân Tiến được gắn lên ngay ngắn, thay tấm biển UBND phường Phước Tiến (cũ). Cán bộ, công chức được quán triệt những công việc trọng tâm, cần làm ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Bà Phạm Thị Minh Trúc - công chức tư pháp - hộ tịch phường cho biết: “Tôi vốn là công chức tư pháp - hộ tịch phường Phước Tiến (cũ) nên không khỏi có cảm giác bồi hồi. Tuy nhiên, tôi và các đồng nghiệp đều vui vì tiếp tục được làm việc trong môi trường mới. Tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, phục vụ người dân tốt hơn”. Ông Lê Ngọc Hồi - công chức văn phòng - thống kê phường nói: “Tôi muốn phát huy hiệu quả làm việc ngay từ những ngày đầu nên vừa giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), tôi vừa tranh thủ làm quen, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để báo cáo lãnh đạo giải quyết kịp thời hơn”. Bà Võ Thị Thanh Minh - Chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết: “Chúng tôi quán triệt đến cán bộ, công chức cần phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công việc, ưu tiên giải quyết hồ sơ TTHC; đồng thời ổn định tổ chức, bộ máy. Trong ngày đầu làm việc ở phường mới, các bộ phận đều làm việc nghiêm túc, hiệu quả”.
Ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tại UBND xã Xuân Đồng.
Tương tự, ở phường Vạn Thạnh và Phương Sài (Nha Trang), trong ngày làm việc đầu tiên, các bộ phận vẫn bảo đảm duy trì công việc liên tục. Ngay buổi sáng, lãnh đạo phường đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận chuyên môn với quan điểm nỗ lực giải quyết công việc hiệu quả, ưu tiên những việc liên quan trực tiếp đến người dân.
Các xã mới thành lập ở huyện Diên Khánh và thị xã Ninh Hòa đã khẩn trương triển khai công tác bàn giao để bảo đảm hoạt động bình thường ngay trong ngày làm việc đầu tiên. Tại thị xã Ninh Hòa, trụ sở UBND xã Ninh Vân (cũ) đã thay bảng tên UBND xã Ninh Phước (mới); vị trí làm việc cho các cán bộ, công chức được sắp xếp, bố trí chu đáo, nhất là cán bộ tiếp dân và giải quyết TTHC. Trụ sở UBND xã Ninh Phước (cũ) được duy trì, là nơi tiếp nhận các hồ sơ TTHC đơn giản nên người dân không cảm thấy xáo trộn, bất tiện. Ở huyện Diên Khánh, trụ sở xã Xuân Đồng (trụ sở xã Diên Xuân cũ) đã được thay biển tên mới. Theo ông Trần Văn Kính - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Diên Khánh, sáng 1-11, sau khi công bố các chức danh chủ chốt của xã Xuân Đồng, các cán bộ, công chức đã tập trung đầy đủ tại hội trường để họp buổi đầu tiên với tinh thần phấn khởi. Công tác sắp xếp đơn vị hành chính triển khai chu đáo, đúng tiến độ.
Một hoạt động tại UBND phường Tân Tiến.
Bảo đảm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Theo ghi nhận của phóng viên, ngày làm việc đầu tiên tại các đơn vị hành chính mới nghiêm túc, hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - công chức văn phòng - thống kê UBND xã Ninh Phước cho biết, trong ngày 1-11, số lượng hồ sơ tiếp nhận bình thường, khoảng gần chục hồ sơ. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - công chức tư pháp - hộ tịch phường Vạn Thạnh, trong ngày 1-11, số lượng người dân đến giao dịch tăng hơn chút ít, đa số thực hiện thủ tục chứng thực; bộ phận một cửa không quá tải. Các cán bộ, công chức phường đều cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao.
Giao dịch· tại UBND xã Ninh Phước.
Biết thông tin sắp xếp đơn vị hành chính, ngay sáng 1-11, ông Trần Ngọc Hiện đã tới UBND phường Vạn Thạnh để hỏi thủ tục đổi giấy phép đăng ký kinh doanh cho Chi nhánh Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang tại Nha Trang, nơi ông làm kế toán trưởng, theo địa chỉ phường mới. Ông Hiện cho biết: “Nhà tôi ở đường 2 tháng 4 thuộc phường Vạn Thắng (cũ), nay là phường Vạn Thạnh. Tôi rất vui khi biết hệ thống giải quyết TTHC đã được cập nhật, cài đặt phù hợp, kịp thời và được công chức hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình. Theo tôi, việc sáp nhập không ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của người dân nếu được tuyên truyền, thông tin đầy đủ, nhất là về thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính”. Ông Lê Văn Nhảy (Tổ dân phố Vạn Hòa 1, phường Vạn Thạnh) cho biết, phường đã triển khai tuyên truyền ở các tổ dân phố về việc sắp xếp đơn vị hành chính từ rất sớm nên người dân đều nắm rõ và an tâm.
Theo thông tin từ Sở Nội vụ, những ngày qua, UBND TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa, huyện Diên Khánh đều đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; cơ bản hoàn thành các nội dung chuẩn bị phục vụ cho đơn vị hành chính cấp xã mới chính thức hoạt động từ ngày 1-11. Các địa phương liên quan đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện thủ tục đăng ký cấp con dấu mới cho các xã, phường mới theo quy định; ban hành quyết định giao số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã; sắp xếp tổ chức đảng và các chức danh lãnh đạo, quản lý; rà soát, lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã mới; thống kê, kiểm kê tài sản, cơ sở vật chất, hồ sơ, tài liệu, sổ sách để bàn giao... Từ nay tới ngày 30-11, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng tiến độ.
Theo baokhanhhoa.vn
Xem bản tin gốc của báo Khánh Hòa tại đây