UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm tại Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 24-2-2023 của Văn phòng Chính phủ, đồng thời đẩy mạnh chỉ đạo việc thực hiện các giải pháp cải thiện các chỉ số đánh giá đối với tỉnh: PAPI, PAR Index, SIPAS, PCI trong năm 2023 và thời gian tới.
Cải thiện mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh minh họa.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương hoàn thành việc phổ biến, quán triệt những nhiệm vụ trọng tâm theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Thông báo số 90/TB-UBND ngày 9-3-2023; tiếp tục rà soát, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo phân công cụ thể tại Chương trình hành động số 12823/CTr-UBND ngày 23-12-2022 của UBND tỉnh triển khai Kết luận số 91-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Tham mưu triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo phân công tại Chương trình hành động của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6-1-2023 của Chính phủ, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử đã được giao. Tập trung, bố trí nguồn lực tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, phương án về CCHC. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong việc thanh toán không dùng tiền mặt các lĩnh vực thuế, phí, ngân hàng. Rà soát, kiện toàn các tổ chức chỉ đạo, điều hành CCHC. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá, khảo sát thực tế để nắm chắc tình hình triển khai và kết quả thực hiện…
Theo Thông báo số 55/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, năm 2022, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp còn chưa cao; người dân, doanh nghiệp vẫn phải đi lại nhiều lần để thực hiện thủ tục hành chính (có 46/63 tỉnh, thành phố vẫn còn để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; 22/63 địa phương để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí); việc số hóa hồ sơ, giấy tờ liên quan giải quyết thủ tục hành chính còn chậm; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến có nơi còn hình thức, tỷ lệ còn thấp... Vì vậy, năm 2023, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh rà soát, ban hành các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, tạo đột phá trong công tác CCHC; triển khai hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính được giao tạỉ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6-1-2023 của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm, gắn với phân bố nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tiếp tục hoàn thiện, kết nối các cơ sở dữ liệu quốc gia, các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Tập trung xây dựng, phát triển, hoàn thiện cơ sở dữ liệu của bộ, ngành, địa phương mình. Đẩy mạnh chuyến đổi số trong việc thanh toán không dùng tiền mặt các lĩnh vực thuế, phí, ngân hàng... Đẩy mạnh thực hiện “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”...
Tin và ảnh: THANH HIỀN