Thời gian gần
đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương tiếp nhận nhiều
khiếu nại liên quan đến giao dịch vay tiền trực tuyến. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ
người tiêu dùng lưu ý một số nội dung cụ thể nhằm hạn chế các tranh chấp phát
sinh khi người tiêu dùng thực hiện các giao dịch nêu trên.
Ảnh minh họa
Cục
Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, hiện nay, có nhiều mô hình cho
vay online, cho vay trực tuyến đang hoạt động tại Việt Nam. Đối với các mô hình
này, hiện chưa có các quy định pháp luật để phân loại rõ ràng, cụ thể. Do vậy,
việc giao dịch với các mô hình này có thể tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cho người
tiêu dùng, đặc biệt trong trường hợp giao dịch với các đơn vị "trá
hình", "tín dụng đen núp bóng". Từ thực tế đó, Cục Cạnh tranh và
Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng, cân nhắc kỹ về
việc sử dụng dịch vụ này.
Trong
trường hợp quyết định sử dụng, người tiêu dùng cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch
vụ có thể hiện đầy đủ thông tin, ví dụ: website hoặc ứng dụng của đơn vị đó phải
có đầy đủ các thông tin về: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại…
Ngoài ra, website hoặc ứng dụng phải thể hiện rõ các thông tin, tài liệu liên
quan đến giao dịch, ví dụ: Công bố rõ ràng chính sách bảo vệ thông tin, mẫu hợp
đồng, biểu phí, xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch…
Các
giao diện website hoặc ứng dụng không hiển thị đầy đủ các thông tin nêu trên có
dấu hiệu là đơn vị kinh doanh không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền lợi
của người tiêu dùng.
Đọc kỹ điều khoản
hợp đồng trước khi ký
Việc
đơn vị cho vay có cung cấp hợp đồng cho người tiêu dùng tham khảo trước khi xác
nhận giao dịch hay không là tiêu chí để đánh giá mức độ uy tín của đơn vị cho
vay.
Đặc
trưng của các dịch vụ cho vay trực tuyến là lãi suất cho vay và các mức phí kèm
theo thường rất cao. Do vậy, để tránh các phát sinh nằm ngoài dự kiến, người
tiêu dùng cần biết rõ các mức lãi suất, các mức phí và các chi phí có thể phát
sinh trong những trường hợp cụ thể (trả nợ trước hạn, chậm trả, gia hạn thời
gian vay, phí tư vấn dịch vụ…).
Trong
quá trình tìm hiểu các thông tin nêu trên, người tiêu dùng cần đảm bảo việc lưu
giữ thông tin để có cơ sở đối chiếu khi phát sinh tranh chấp. Ví dụ, có nhiều
trường hợp người tiêu dùng nghe nhân viên tư vấn qua điện thoại nhưng không kiểm
tra lại nội dung hợp đồng trước khi ký, dẫn đến, khi có tranh chấp phát sinh mới
phát hiện nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn.
Sau
khi ký hợp đồng, nếu đơn vị cho vay không gửi hợp đồng hoặc không có thông tin
hướng dẫn người tiêu dùng cách thức tải về, tham khảo hợp đồng đã ký thì người
tiêu dùng cần ngay lập tức liên hệ và yêu cầu đơn vị cho vay cung cấp bản sao hợp
đồng đã ký.
Xử lý tranh chấp
phát sinh
Trong
trường hợp có tranh chấp phát sinh, người tiêu dùng cần phản ánh, khiếu nại trực
tiếp tới đơn vị cho vay. Người tiêu dùng cần lưu ý việc phản ánh, khiếu nại phải
được thực hiện qua các phương thức có thể lưu lại bằng chứng như gửi email, gửi
thư có xác nhận báo phát,… Người tiêu dùng cần tránh sử dụng hình thức gọi điện
thoại để phản ánh, khiếu nại do hình thức này không đảm bảo được sự cam kết của
đơn vị cho vay trong quá trình giải quyết tranh chấp phát sinh.
Theo baochinhphu.vn
Xem
bản tin gốc của Báo Chính phủ tại đây