Đây là một trong những nội dung được thông tin tại hội thảo Đề án thí điểm xây dựng mô hình Khu dân cư điện tử, diễn ra sáng 22-11-2019.
Những chức năng, dịch vụ chủ yếu của Khu dân cư điện tử. Ảnh minh họa.
Theo dự thảo Đề án, từ năm 2020 đến năm 2023, sẽ có 3 đến 5 đơn vị cấp xã thuộc TP. Nha Trang, 2 đơn vị cấp xã thuộc huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh triển khai thí điểm mô hình Khu dân cư điện tử. Tại mỗi địa phương được chọn thí điểm, sẽ tổ chức 1 điểm cung cấp, hỗ trợ dịch vụ trực tuyến để hình thành các không gian công cộng, kết nối cộng đồng dân cư (quá trình này có đầu mối giới thiệu, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ theo mô hình xã hội hóa); tiếp đến, sẽ tiến hành kết nối mở rộng hệ thống thông tin Khu dân cư điện tử với các dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, ứng dụng thương mại điện tử và các ứng dụng trực tuyến khác. Dự kiến, trong khu dân cư điện tử sẽ có những chức năng, dịch vụ chủ yếu như: Cho phép chính quyền địa phương, thôn/tổ dân phố chủ động cung cấp, công khai thông tin hoạt động, ngân sách, kế hoạch, dự án, chính sách; gửi thông báo về thiên tai, dịch bệnh, an ninh trật tự... trên môi trường điện tử. Cho phép người dân gửi phản ánh, góp ý về cơ chế, chính sách, nhiệm vụ kinh tế - xã hội... đến chính quyền; liên lạc, kết nối trực tuyến với nhà trường, trạm y tế để theo dõi tình hình học tập, giám sát hoạt động của con em trên lớp, đăng ký lịch khám chữa bệnh, sử dụng dịch vụ bác sĩ gia đình... Cho phép các tổ chức, doanh nghiệp, người dân tìm hiểu, nộp hồ sơ trực tuyến cho cơ quan hành chính các cấp và nhận thông tin hướng dẫn, kết quả hồ sơ; thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính...
Được biết, để thực hiện dự thảo Đề án thí điểm xây dựng mô hình Khu dân cư điện tử, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nguồn lực công nghệ thông tin (đơn vị thực hiện tư vấn) đã tiến hành khảo sát tại 1.640 hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, 260 cán bộ, công chức cấp xã, thôn/tổ dân phố trên địa bàn TP. Nha Trang. Qua khảo sát, 99,2% hộ gia đình có thiết bị đã hoặc có thể kết nối mạng Internet. Tuy nhiên, đa phần người dân truy cập Internet chỉ để phục vụ cho nhu cầu giải trí, việc tiếp cận dịch vụ hành chính công trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến khác còn ở mức độ rất thấp; việc tương tác giữa chính quyền và người dân vẫn đang sử dụng các hình thức truyền thống: Đến nhà thông báo trực tiếp, niêm yết tại bảng thông báo nơi công cộng, thông báo tại các cuộc họp thôn/tổ dân phố, thông báo qua loa truyền thanh...
LÊ XƯA
Tại hội thảo, gần 80 đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Đề án thí điểm xây dựng mô hình Khu dân cư điện tử như: Cần xác định lại quy mô, phạm vi triển khai thí điểm mô hình là khu phố, tổ dân phố; xác định cụ thể nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến khác của người dân trước khi triển khai thí điểm; tăng cường tuyên truyền đến người dân về những lợi ích khi tham gia mô hình; thiếu lực lượng cán bộ, công chức cấp xã tham gia vận hành, hỗ trợ nghiệp vụ cho người dân khi triển khai thí điểm; nghiên cứu phương pháp tương tác đơn giản để người dân dễ sử dụng...
|