UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo về công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020.
Ảnh minh họa.
Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy đối với những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Chỉ đạo cơ quan thanh tra, cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Sớm xây dựng định hướng chương trình thanh tra năm 2021 bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực: Đất đai, xây dựng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đầu tư, mua sắm tài sản công, khai thác tài nguyên, khoáng sản; tránh trùng lắp, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra và không được gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo tiền đề để tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025. Thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành; giải quyết kịp thời các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Được biết, 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh đã tiếp 1.131 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với số lượng công dân được tiếp là 1.387 người/1.129 vụ việc các loại. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.233 đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, đơn tranh chấp của công dân gửi đến. Đến nay, các cơ quan hành chính đã xem xét giải quyết được 80/125 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 64%. Riêng về công tác phòng, chống tham nhũng, đã có 3 lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch; tổ chức 10 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn; kiểm tra 13 cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của 7 đơn vị với 212 trường hợp… Qua các hoạt động tự kiểm tra nội bộ đã phát hiện và xử lý 1 trường hợp có hành vi nhận tiền của công dân…
THANH HIỀN